วิธีการออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหัวใจตีบทำอย่างไรร่างกายแข็งแรง

วิธีการออกกำลังกาย ของคนเป็นโรคหัวใจตีบทำอย่างไรร่างกายแข็งแรง


การออกกำลังกายของคนที่มีเรื่องของภาวะหัวใจตีบนั้น จะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนว่าสามารถออกได้ เพื่อให้การออกกำลังกาย เกิดผลดีและปลอดภัยมากที่สุด เราจึงมีวิธีการออกกำลังกาย ที่ปลอดภัยสำหรับคนเป็นโรคหัวใจตีบมาบอก เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง

วิธีการออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคนเป็นโรคหัวใจตีบ

- อบอุ่นร่างกายก่อนการออกกำลังกาย เพื่อเป็นการเตรียมกล้ามเนื้อหัวใจ ให้พร้อมกับการออกกำลังกาย การอบอุ่นร่างกายจึงทำให้ ลดภาระการทำงานของหัวใจให้เหมาะสม ไม่หนักเกินไปในระหว่างออกกำลังกาย เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจชินกับการออกกำลังกายแล้ว จะมีอาการเหนื่อยน้อยลง
- เลือกชนิดกีฬาตามความชอบและความสะดวก คนเป็นโรคหัวใจตีบ สามารถเลือกกีฬาได้ตามใจชอบและความสะดวก แต่ต้องลองถามแพทย์ดูก่อนว่าเล่นได้หรือไม่ด้วย ซึ่งสามารถออกกำลังกายได้ประมาณ 15 นาที ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความแข็งแรง ของร่างกายแต่ละคนด้วย ซึ่งหากร่างกายแข็งแรงดีสามารถออกกำลังกายได้นานถึง 45 นาที
- มีคูลดาวน์หลังการออกกำลังกาย เมื่อหยุดออกกำลังกายจะต้องมีช่วงผ่อนคลายก่อน อย่าเพิ่งหยุดเลยทันที เพราะตอนที่ออกกำลังกาย หัวใจได้ทำงานมากกว่าปกติ เพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อก็ส่งเลือดกลับมายังหัวใจ การหยุดเลยหลังออกกำลังกาย จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือด มีเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้
- ออกกำลังกายหลังอาหารมื้อหลัก หลังจากที่กินอาหารมื้อหลักไปแล้วประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง จึงเริ่มเล่นกีฬาและออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้หัวใจทำงานหนักเกินไป
- หายใจให้เป็นปกติขณะออกกำลังกาย อย่ากลั้นหายใจนะหว่างการอบอุ่นร่างกายและออกกำลังกาย ให้คุณหายใจเข้าออกตามปกติ หรือแก้ปัญหาหากกังวลเรื่องจังหวะการหายใจ แก้ด้วยการนับเลขไปด้วยก็ได้ เพื่อช่วยป้องกันการกลั้นหายใจ ระหว่างออกกำลังกายได้
- เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกาย ควรเลือกเวลาที่เหมาะสม ในการออกกำลังกาย ให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของตนเอง และเลือกกิจกรรมที่เหมาะสม กับร่างกายของตัวเองมากที่สุดด้วย
- เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับตนเอง การออกกำลังกายที่เหมาะสมมีหลายประเภท เช่น หากที่บ้านมีลานกว้าง อาจจะเลือกเป็นการเดินแบบต่อเนื่อง โดยใช้เวลา 15 นาที ในช่วงเช้าและเย็น หรือจะเลือกการปั่นจักรยานอยู่กับที่ก็ได้ เมื่อรู้สึกว่าร่างกายเริ่มชินกับการออกกำลังกายแล้ว ให้เพิ่มเวลาขึ้นอีกตามความเหมาะสม 

ตามสภาพของแต่ละคน แต่ต้องคอยสังเกตุตัวเองตลอดเวลา อย่าให้มีอาการเหนื่อยมากเกินไป
การออกกำลังกายของคนที่เป็นโรคหัวใจตีบ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีความเหมาะสม กับสภาพร่างกายของแต่ละคน จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงดีต่อสุขภาพ และมีความปลอดภัยด้วย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุหรี่ เสี่ยงโรคหัวใจ-สมอง เลิกได้ ลดลงถึง 50%

วิธีดูแลสุขภาพผม ที่ทำง่ายประหยัดเงินแต่ได้ผมสวยสุขภาพดี

พัค จี-ซอง ซึ้งใจเพื่อน ผีแดง